Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Mẹo để sắp xếp giờ vui chơi cho bé

Việc vui chơi của bé cần được mẹ chú ý vì nó không chỉ đơn thuần là tận hưởng niềm vui. Bé sẽ học được cách quyết định, cách giao tiếp với bạn bè và cả quản lý thời gian nữa. Bằng việc lên thời gian thích hợp cho các hoạt động vui chơi, bạn sẽ giúp bé học hỏi tốt các kỹ năng này

Lựa chọn những sản phẩm đồ chơi như xe đạp trẻ em, bể bơi phao... vừa giúp bé có được những giây phút thư giãn, thoải mái, vừa có tác dụng rèn luyện thể chất và các kĩ năng vận động cơ bản.

Để bé tự quyết định

Từ khi hơn 3 tuổi, bé đã bắt đầu nhận biết về thời gian, đến 5 tuổi, các bé đã lên được kế hoạch thời gian ở trường, ví dụ như bé sẽ ăn trưa cùng ai, bé sẽ gặp ai trong thời gian giải lao. Vì vậy, bạn nên để bé tự do quyết định khi nào bé sẽ dành thời gian cho việc gặp gỡ, vui chơi cùng bạn bè.

Bạn càng ít can thiệp vào quá trình lập kế hoạch của bé, bé sẽ càng cảm thấy mình có nhiều quyền tự chủ và sẽ học được giá trị quý báu của sự tự lập. Vì vậy, cứ để bé tự chọn những người bạn nhỏ nào sẽ được mời tới nhà chơi, thời gian chơi và những trò chơi, sau đó cho bé biết ý kiến của bạn.

Chỉ cần một nhóm bạn nhỏ

Nhóm nhỏ tức là chỉ cần 2-3 bé cho mỗi lần vui chơi, ngoại trừ những trò chơi cần nhóm đông như đuổi bắt, chơi 5-10. Bạn nên giải thích cho bé rằng chỉ nên chơi cùng một bạn tại một thời điểm, nếu không người bạn còn lại sẽ rất dễ cảm thấy “bị ra rìa”.

Nếu bé mời nhiều hơn một người bạn, bạn nên tạo nhóm bốn để các bé có thể chia cặp khi chơi với nhau.


2 bé chơi cùng nhau sẽ dễ tương tác hơn một nhóm đông

Giới hạn thời gian

Ít nhất là trong lần đầu tiên tụ họp, bạn nên giới hạn thời gian chơi vừa phải để không làm các nhóc tì chơi quá sức. Một giờ là khoảng thời gian hợp lý cho lần đầu tiên làm quen. Đợi đến lúc con đã tìm được bạn thân rồi hãy cân nhắc chuyện cho phép các bé ở chơi lâu hơn vào cuối tuần hoặc có thể là ngủ lại qua đêm ở nhà của bạn mình.

Với việc sắp xếp thời gian cùng bé, một mặt, bạn sẽ biết bé đang chơi ở đâu, trong thời gian bao lâu và đảm bảo sự an toàn cao nhất cho con. Mặt khác, bé sẽ học được cách lên thời gian biểu cho các hoạt động của mình, bao gồm cả vui chơi và gặp gỡ bạn bè.

Để thành công trong việc giúp bé sắp xếp lịch hoạt động của mình, bạn nên hiểu thêm về khái niệm thời gian ở trẻ nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét